share

ศึกษาให้ดี ก่อนตัดสินใจเช่ารถโฟล์คลิฟท์

Last updated: 9 May 2024
26 Views
ศึกษาให้ดี ก่อนตัดสินใจเช่ารถโฟล์คลิฟท์

การเช่ารถโฟล์คลิฟท์เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากความยืดหยุ่นในการทำสัญญาตั้งแต่ระยะสั้น (ไม่ถึง 12 เดือน) จนไปถึงการเช่าระยะยาวต่อเนื่อง (บางธุรกิจมากถึง 84 เดือน) ช่วยให้หลายธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนจำนวนรถและรุ่นรถให้เหมาะกับการทำงานในแต่ละช่วงเวลาได้ รวมไปถึงการลดความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายในด้านการซ่อมบำรุง แต่จุดเด่นสำคัญของการเช่าคือ ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงรถโฟล์คลิฟท์ได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินก้อน ลดภาระด้านการเงินของบริษัท และการจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือนสามารถช่วยให้กำหนดงบประมาณและค่าใช้จ่ายได้แม่นยำมากขึ้น

ในทางกลับกัน การเลือกซื้อรถโฟล์คลิฟท์ หมายความว่าบริษัทเป็นเจ้าของรถคันนั้นๆ 100% และสามารถใช้งานได้โดยไม่มีข้อผูกมัด สามารถดัดแปลงหรือติดตั้งอุปกรณ์ตามที่ต้องการได้อย่างอิสระ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการดูแลรักษา การซ่อมบำรุง และการหาผู้ซื้อหากต้องการขายรถคันดังกล่าวออกไป รวมไปถึงการเสียโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีในรถโฟล์คลิฟท์รุ่นใหม่ๆและเสื่อมมูลค่าตามกาลเวลา

รายละเอียดของการเช่ารถฟอร์คลิฟท์ที่ผู้เช่าควรพิจารณา
1.ค่าใช้จ่ายด้านเอกสาร ส่วนใหญ่มักจะถูกรวมอยู่ในค่าเช่ารายเดือนอยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เป็นโครงการใหญ่หรือต้องมีการส่งเอกสารไปหลายสาขา ผู้ให้บริการอาจคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มได้


2.ค่าเช่าแบบล่วงเวลา  ผู้ให้บริการอาจมีการกำหนดจำนวนชั่วโมงของการใช้รถในแต่ละเดือนหรือแต่ละปี ซึ่งหากผู้เช่าใช้งานรถเกินชั่วโมงที่กำหนดในสัญญา อาจมีการเก็บค่าใช้จ่ายหรือค่าปรับเพิ่มเติมได้


3.ค่าใช้จ่ายในการส่ง/รับรถคืน  การเช่ารถระยะสั้นส่วนใหญ่มักจะไม่ได้รวมค่าขนส่งรถไว้ ผู้เช่าควรสอบถามผู้ให้บริการก่อนทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นค่าใช้จ่ายแฝงก้อนใหญ่ที่อาจแพงกว่าค่าเช่ารถฟอร์คลิฟท์เสียด้วยซ้ำ


4.ค่าอะไหล่สิ้นเปลือง / ซ่อมบำรุงอื่นๆ โดยปกติผู้ให้บริการจะรวมค่าซ่อมบำรุงตามระยะลงไปในค่าเช่ารถอยู่แล้ว แต่ในบางกรณีอาจมีการกำหนดเงื่อนไขการใช้งานให้กับผู้เช่า เช่น จำนวนยางหรือแบตเตอรี่ที่เปลี่ยนให้ในช่วงสัญญา หากผู้เช่าใช้งานรถฟอร์คลิฟท์อย่างหนักในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย อะไหล่สิ้นเปลืองอาจเสื่อมสภาพก่อนกำหนด กลายเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือหากผู้เช่าใช้งานผิดวิธี/ประมาทและเกิดอุบัติเหตุจนทำให้รถเสียหาย นอกจากจะไม่มีรถใช้งานแล้ว ยังต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุงมหาศาลอีกด้วย


5.หากไม่ต่อสัญญา ต้องมีการแจ้งล่วงหน้า  คอยติดตามวันหมดสัญญาของรถฟอร์คลิฟท์แต่ละคันไว้ให้ดี สัญญาเช่ารถบางกรณีอาจมีข้อกำหนดคล้ายกับสัญญาบริการแบบ Subscription ที่ต่อสัญญาเดือนต่อไปโดยอัตโนมัติ ผู้เช่าควรวางแผนล่วงหน้า และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบว่าต้องการจะใช้บริการต่อหลังหมดสัญญาหรือไม่


6.จ่ายก่อนเช่า ในบางกรณี โดยเฉพาะในกลุ่มของรถที่มีอุปกรณ์หรือสเปคพิเศษ ผู้ให้บริการบางรายอาจมีการเรียกเก็บค่าเช่าตั้งแต่เริ่มสัญญาแม้ว่ารถยังไม่ได้ส่งถึงหน้างานของผู้เช่า (คล้ายกับการเก็บมัดจำล่วงหน้า)



เงื่อนไขการเช่าแบบยืดหยุ่น เทรนด์ใหม่สำหรับธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไว

 การเลือกเช่าแบบยืดหยุ่น เริ่มมีผู้ให้บริการหลายรายนำเสนออย่างแพร่หลายในท้องตลาด เป็นเทรนด์ใหม่สำหรับธุรกิจที่ต้องเปลี่ยนแปลงการทำงานเป็นประจำ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้รถคันใหม่ป้ายแดง หรือค่าเช่าที่ถูกที่สุดเหมือนกับการเช่าระยะยาวที่มีสัญญาผูกมัด ซึ่งผู้เช่าจะได้ประโยชน์จากความยืดหยุ่นต่างๆแต่มักจะมีเงื่อนไข ซึ่งต้องศึกษาก่อนเช่าให้ดี 

1.เลือกวันที่จ่ายค่าเช่าได้ สามารถต่อรองเงื่อนไขการวางบิลกับผู้ให้บริการได้  เหมาะกับธุรกิจที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่าย


2.เลื่อนจ่ายจากรายเดือนเป็นรายไตรมาส  หากไม่สะดวกหรืองบประมาณในเดือนนั้นๆหมดด้วยกรณีใดๆก็ตาม ผู้ให้บริการอาจมีเงื่อนไขให้จ่ายค่าเช่าเป็นก้อนเดียวเป็นรายไตรมาสได้โดยไม่มีค่าปรับหรือดอกเบี้ย


3.ไม่มีข้อผูกมัดด้านระยะเวลาเช่า หากจำเป็นต้องยกเลิกและคืนรถก่อนหมดสัญญา ก็สามารถทำได้โดยไม่มีค่าปรับ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปรถที่ให้เช่าในสัญญาลักษณะนี้มักจะเป็นรถมือสอง ถ้าเป็นรถสเปคพิเศษหรือรถใหม่จะไม่เข้าเกณฑ์นี้ และจะมีราคาเช่าที่สูงกว่ารถเช่าผูกสัญญายาว  


4.เพิ่ม-ลดจำนวนรถเช่าได้อย่างอิสระตามความต้องการของหน้างานจริง ซึ่งส่วนใหญ่รถที่ให้เช่าด้วยเงื่อนไขนี้มักเป็นรถเครื่องยนต์ แต่กรณีเป็นรถไฟฟ้าอาจจะเป็นแบตเตอรี่เก่า หากเป็นแบตเตอรี่ใหม่ ผู้ให้บริการจำเป็นต้องเพิ่มระยะเช่า  

 ด้วยตัวเลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือเช่า ท้ายสุดควรทำการศึกษาและทำความเข้าใจกับเงื่อนไขต่างๆของผู้ให้บริการให้ชัดเจน รวมไปถึงวางแผนการทำงานและทิศทางของธุรกิจเพื่อการเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดกับงาน หากต้องการราคาที่ดีที่สุดจากการผูกสัญญาระยะยาว ก็ควรพิจารณาวางแผนระยะยาวตามด้วย เพื่อป้องกันค่าปรับหรือค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนเงื่อนไขหรือเลิกสัญญา หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษา ลองติดต่อหรือนัดผู้ให้บริการรถฟอร์คลิฟท์เพื่อหาคำตอบที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณได้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy